เผยแพร่เมื่อ: 25 กันยายน 2560
เขียนโดย Super User
บ่ายวันที่ 21 ก.ย.60 สคอ.โดยนายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผอ.สคอ. นำคณะสื่อมวลชนและเครือข่าย ลงพื้นดูการทำงาน แก้ไขจุดเสี่ยง จุดอันตราย ลดอุบัติเหตุในพื้นที่ ณ โค้งหัวสะพาน ถ.เพชรเกษม ทางหลวงหมายเลข 4 ม.12 ต.หัวสะพาน อ.เมือง จ.เพชรบุรี มีนายประสงค์ ประเสริฐวสุ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชร บุรี และ นายปิยวัฒน์ ไทรงาม รองผู้อำนวยการแขวงการหลวงเ พชรบุรี ร่วมลงพื้นที่้ด้วย
นายปิยวัฒน์ ไทรงาม รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเ พชรบุรี กรมทางกลวง กล่าวว่า การดำเนินงานด้านความปลอดภั ยทางถนน ปี 2560 ที่แล้วเสร็จ ได้แก่ งานปรับปรุงทางหลวง (หน้าโรงเรียน) จำนวน 19 แห่ง จุดตัดทางรถไฟ จำนวน 2 แห่ง และการแก้ไขปรับปรุงโค้งหัว สะพาน ต.หัวสะพาน อ.เมือง จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นโค้งที่อันตรายสุดเ ป็นอันดับ 7 ของประเทศ เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักมุ ่งภาคใต้ รถมีปริมาณมากและใช้ความเร็ วเกินกำหนด เกิดอุบัติเหตุหลุดโค้ง เสียหลัก ชนกำแพงและกระเด็น บาดเจ็บ เสียชีวิตสูง โดยสถิติอุบัติเหตุจุดโค้งห ัวสะพานในปี 2559 – 2560 เกิดเหตุแล้ว 5 ครั้ง มีอุบัติเหตุใหญ่ คือ รถทัวร์ชนเกาะกลางแล้วพลิกค ว่ำเกาะกลางถนน เจ็บ 13 ราย จากเหตุการณ์ดังกล่าว แขวงทางหลวงเพชรบุรีและหน่ว ยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกั นแก้ไข โดยการปรับระดับคอสะพาน ติดตั้งป้ายเตือนโค้งเสริม ติดตั้งป้ายจำกัดความเร็วแบ บไฟกระพริบกำหนดความเร็ว 60และ 45 กม.ควบคู่กับการตีเส้นชะลอความ เร็ว ทำเครื่องหมายจราจรบนผิวทาง ซึ่งจากการแก้ไขปรังปรงมาตั ้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 จนถึงปัจจุบันพบอุบัติเหตุเ ป็นศูนย์
“ ปี 2561 จะเพิ่มการติดตั้ง your speed sign หรือป้ายกำหนดความเร็วของรถ แบบติดตั้งด้านบน ที่จะบอกความเร็วของรถแต่ละ คันที่วิ่งผ่าน และทาสีพื้นป้องกันการลื่นไ ถลหรือ Anti- skid เป็นพื้นสีแดง ส่วนเกาะกลางถนนจะทาพื้นสีข าวและขีดเป็นลูกศรสีแดงเพื่ อให้มองเห็นชัดเจน เป็นการช่วยควบคุมความเร็ว ลดความเสี่ยง สร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้ใ ช้รถใช้ถนนได้มากยิ่งขึ้น”