Deprecated: Methods with the same name as their class will not be constructors in a future version of PHP; plgContentGoogleCalendar has a deprecated constructor in /var/www/vhosts/accident.or.th/domains/accident.or.th/public_html/plugins/content/googlecalendar/googlecalendar.php on line 24
เขียนโดย Super User
        เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2564 สสส.-สคอ.ห่วงหยุดยาวสงกรานต์ คนกลับบ้านยิ่งมาก อุบัติเหตุยิ่งเพิ่ม รณรงค์“ชีวิตวิถีใหม่ สงกรานต์ ดื่มไม่ขับ คิดถึง...กลับให้ถึง อย่างปลอดภัย”เน้น“ดื่มไม่ขับ-สวมหมวกกันน็อก-ขับไม่เกิน 80” จักโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) แถลงข่าว “ชีวิตวิถีใหม่ สงกรานต์ดื่มไม่ขับ คิดถึงกลับให้ถึงอย่างปลอดภัย” ปี 2564 เพื่อร่วมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน สร้างกระแสรับรู้ เพิ่่มความตระหนักขับขี่ปลอดภัยในแบบชีวิตวิถีใหม่แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชั่น จ.นนทบุรี โดยมี นางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สสส. นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) นายสุรินทร์ หอมชื่นใจ กำนันตำบลแสลงพัน อ.วังม่วง จ.สระบุรี และ นายพชรพรรษ์ ประจวบลาภเลขาธิการสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย (ยท.)
        นางสาวรุ่งอรุณ กล่าวว่า ข้อมูลจากศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ชี้ว่าพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนอันดับต้นๆ คือ ดื่มแล้วขับ และขับรถเร็วเกินกำหนด และโดยส่วนใหญ่แล้วไม่สวมหมวกนิรภัย อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ได้ตรวจวัดแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลทั้งปีใหม่และสงกรานต์ พบว่า มากกว่า 50% ของจำนวนผู้บาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิตมีแอลกอฮฮล์ร่วมด้วย จะเห็นว่าช่วงเทศกาลเป็นช่วงของการฉลองและการดื่มกิน แอลกอฮอล์มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงมาก ในเดือนเมษายนของปีที่ผ่านมา ต้องขอบคุณผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ที่ได้ออกมาตรการห้ามขายแอลกอฮอล์ เพื่อช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโควิด 19 ซึ่งได้ผลอย่างมากทำให้ผู้ติดเชื้อลดลง และยังส่งผลให้อุบัติเหตุทางถนนลดลงตามไปด้วย พบ ช่วง 7 วันอันตรายสงกรานต์ จำนวนผู้เสียชีวิตลดลงถึง 43% เมื่อเทียบกับปี 2562
        นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) กล่าวว่า หลังจากรัฐบาล ประกาศสงกรานต์ปีนี้งดสาดน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม ลดเสี่ยงโควิด-19 แพร่ระบาด ซึ่งคาดว่าจะทำให้อุบัติเหตุลดลงเหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องจากงดกิจกรรมบังเทิง สำหรับคนที่เดินทางกลับบ้านโดยรถส่วนตัว และไม่เคยขับรถทางไกลต้องเพิ่มความระมัดระวัง สวมหน้ากากอนามัย ไม่พาตัวเองไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง
0
0
0
s2smodern