Deprecated: Methods with the same name as their class will not be constructors in a future version of PHP; plgContentGoogleCalendar has a deprecated constructor in /var/www/vhosts/accident.or.th/domains/accident.or.th/public_html/plugins/content/googlecalendar/googlecalendar.php on line 24
เขียนโดย Super User
       วันที่ 7 ต.ค. 63 สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นำคณะสื่อมวลชนและเครือข่าย ศึกษาดูงานพื้นที่ต้นแบบ ณ รพ.วารินชำราบและจุดเสี่ยงจุดอันตรายที่ต้องเร่งแก้ไข ซึ่งมีการใช้กลไก พชอ. พร้อมมาตรการชุมชนควบคู่มาตรการองค์กร กำหนดบทลงโทษชัดเจน พร้อมตั้งศูนย์ความปลอดภัยทางถนนระดับหมู่บ้าน กำหนดแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ปี 2564 อุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ต้องลดลง โดยมี นพ.สุธี สุดดี รักษาการผอ.รพ.วารินชำราบพร้อมด้วยนายณัทกร วิฑิตถิรานันท์ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ และคณะให้การต้อนรับ
       นายณัทกร วิฑิตถิรานันท์ ผู้ช่วย สสอ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า การทำงานในรูปแบบ พชอ. หรือ คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ โดยมีนายอำเภอเป็นประธาน มีเครือข่ายในพื้นที่ร่วมขับเคลื่อนทำงาน จัดเวทีประชาคม รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ปัญหา อุบัติเหตุการจราจรสูง ประชาชนไม่เคารพกฎหมาย ขับเร็วเกินกำหนด ดื่มแล้วขับ สภาพถนนแคบชำรุด มีโค้งไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งวิธีจัดการเน้นถ่ายทอดนโยบายลงสู่ ศปถ.อปท. บังคับใช้กฎหมาย มีมาตรการองค์กรและมาตรการชุมชน สนับสนุนให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนในระดับหมู่บ้าน พร้อมกำหนดแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ปี 2564 ตั้งเป้าอัตราตายจากอุบัติเหตุทางถนนของอำเภอวารินชำราบต้องลดลง
นายธีรวัฒน์ พิมพ์ชาย ผอ.รพ.สต.โนนน้อย ต.บุ่งหวาย อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า สภาพพื้นที่มีถนนเป็นเส้นทางหลักระหว่างอุบลราชธานี-ศรีสะเกษ ถนนเป็นทางตรงยาว ทำให้รถวิ่งเร็ว นอกจากนี้ยังมีจุดเสี่ยงในเขตชุมชนที่เป็นทางร่วม ทางแยก มียูเทิร์นแต่ไม่มีเกาะกลาง ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จึงได้ร่วมกันแก้ไขปัญหา วิเคราะห์ ค้นหาจุดเสี่ยง วางแผนแก้ไข ตั้งด่านชุมชนครอบคลุมพื้นที่ จัดทำป้ายเตือนก่อนถึงจุดเสี่ยง มีหมวกกันน็อคให้ยืมก่อนขึ้นถนนใหญ่ ผลที่ได้คือ สถิติการเกิดอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลย้อนหลังตั้งแต่ปี 2559-2562 ไม่มีผู้เสียชีวิตเลย
0
0
0
s2smodern